Nội dung

Breadcrumbs là gì? Một số điều cần biết về Breadcrumbs

Tuy không phải là khái niệm phổ biến trong SEO hay được các SEOer, SME Seo dành sự quan tâm đặc biệt, nhưng Breadcrumbs lại chiếm vai trò quan trọng đối với người dùng và cả việc SEO website. Google cập nhật hiển thị Breadcrumbs thay thế đường dẫn web trên bảng tìm kiếm là minh chứng điển hình cho điều đó. Đã đến lúc các SEOer cần chú ý đến thuật ngữ Breadcrumbs là gì, cách sử dụng ra sao phù hợp nếu không muốn kém cạnh các website khác.

Cùng theo dõi bài viết để hiểu rõ khái niệm và những vấn đề chi tiết về thuật ngữ Breadcrumbs nhé.

Khái niệm Breadcrumb là gì?

Breadcrumb là một tập hợp những liên kết giúp người dùng website xác định được vị trí hiện tại của mình trong cấu trúc site. Chúng gắn liền với câu chuyện cổ tích Grimm về hai đứa trẻ Hansel và Gretel rải bánh mì vụn dọc đường để tìm về đến nhà.

 Khái niệm Breadcrumb là gì?
Khái niệm Breadcrumb là gì?

Trong User Experience của web và SEO, Breadcrumb cũng chính là đảm nhận nhiệm vụ này. Mỗi website đều có cấu tạo khác nhau, phức tạp và chiếu nhiều nội dung. Do đó, Breadcrumb Navigation chính là phương thức hoàn hảo giúp người dùng định vị vị trí trên web. Đồng thời, khiến cho việc di chuyển giữa các trang được suôn sẻ, thuận lợi.

Tổng hợp các loại Breadcrumb thông dụng hiện nay

Có 3 loại Breadcrumb thông dụng với những đặc tính riêng biệt, người đọc có thể quan tâm, tham khảo như sau:

Breadcrumb theo vị trí

Breadcrumb theo vị trí hay còn có tên gọi khác là Location-based Breadcrumb giúp người dùng xác định được họ đang ở đâu trong hệ thống phân cấp website. Loại này được sử dụng nhiều nhất trong các website có nội dung nhiều tầng, lớn hơn hoặc bằng 2 tầng.

Breadcrumb theo thuộc tính

Attribute-based breadcrumb biểu hiện thuộc tính cơ bản của một page trong website của bạn. Loại này thường xuất hiện phổ biến trong các trang website thương mại điện tử khi mà phân loại các sản phẩm theo thuộc tính màu sắc. Ví dụ như chiếc SUV kèm thuộc tính màu đen, phát hành năm 2010.

Tổng hợp các loại Breadcrumb thông dụng hiện nay
Tổng hợp các loại Breadcrumb thông dụng hiện nay

Breadcrumb theo đường dẫn

Hay còn có tên khác là Path-based. Đây là dạng Breadcrumb chỉ rõ từng bước, hoặc đường dẫn mà người dùng từng truy cập đến một trang website cụ thể. Trong 3 loại Breadcrumb thì loại này ít phổ biến nhất. Bởi lẽ bản chất của chức năng này chính là tương tự nút “Back”, không cho phép người dùng biết vị trí tương đối của tổng thể cấu trúc site.

Những lợi ích tuyệt vời Breadcrumb trong SEO nên cân nhắc

– Breadcrumb mang đến sự tiện dụng cho người dùng khi điều hướng một trang web. Với một website lớn, đa dạng các nội dung, chúng sẽ là công cụ giúp định vị bản thân đang ở đâu so với cấu trúc của toàn site.

– Thay vì dùng nút “Back” hoặc top menu website để quay lại, người dùng có thể sử dụng chức năng Breadcrumb để giảm số click và thao tác trở lên trang cấp cao hơn. Giúp cho bạn di chuyển dễ dàng đến các chuyên mục, danh mục cụ thể bố trí trong website.

– Ngoài ra, các điều hướng của Breadcrumb còn khuyến khích người truy cập kiểm tra nội dung web sau khi đã xem trang đích. Các liên kết sẽ dẫn người dùng đến các phân trang khác, cung cấp thông tin, nội dung hữu ích, giảm tỷ lệ thoát trang, “giữ chân” khách hàng ở website lâu hơn.

– Với rất nhiều người làm SEO, Breadcrumb đóng vai trò như một phương thức hữu hiệu tăng lượng Anchor Text có gắn từ khóa trên website. Dĩ nhiên, nếu lạm dụng kỹ thuật này sẽ dẫn đến giảm trải nghiệm người dùng. Do đó, bạn cần điều chỉnh lại số lượng, tần suất sử dụng, dung hòa tất cả để phát huy hiệu quả tối ưu nhất.

Thêm nữa, trong một số trường hợp, Breadcrumb hiện lên trên kết quả SERPs, tăng người dùng click vào kết quả của bạn giữa các gợi ý tìm kiếm khác.

Bí quyết sử dụng Breadcrumb đạt hiệu quả tối ưu trong thực tế

Trên thực tế, việc sử dụng Breadcrumb không hề khó, điều quan trọng là bạn cần tuân thủ một vài nguyên tắc như:

Breadcrumb là Navigation phụ, không thay thế top menu, main Navigation

Nhiều tình huống web mắc phải sai lầm sử dụng Breadcrumb như một Navigation duy nhất trong các trang video chi tiết. Vì thế, gây trở ngại cho người dùng khi muốn thao tác vào các phần khác site ngoài các link Breadcrumb lại phải back lại trang video category trước khi làm các bước tiếp theo.

Breadcrumb phải mang đến lợi ích cho website

Không ít SEOer vẫn thực hiện Breadcrumb trong khi chúng chẳng mang lại lợi ích gì cho website cả. Điều này thực sự sai lầm. Chẳng hạn như việc, người dùng có top menu, Breadcrumb và Navigation bằng tab. Trong khi đó, Navigation và Breadcrumb không hề có sự thống nhất về mặt nội dung.

Breadcrumb phải mang đến lợi ích cho website
Breadcrumb phải mang đến lợi ích cho website

Phương cách xác định xem Breadcrumb có mang lợi ích gì không tốt nhất đó là xây dựng sitemap hoặc visitor theo dõi. Từ đó, cải thiện được khả năng người dùng để điều hướng thông tin website.

Tiêu chuẩn tạo ra Breadcrumb

  • Breadcrumb xuất hiện ở nửa đầu phía trên của trang, ngay dưới thanh điều hướng Navigation và ở trên page Title.
  • Chúng giảm cấp theo thứ bậc từ trang chủ rồi đi từ cao xuống thấp theo từng bước.
  • Breadcrumb cần có kích cỡ phù hợp, không chiếm nhiều diện tích của top menu và Title page.
  • Tách Hyperlink cho Breadcrumb cần thống nhất dấu hiệu. Phổ biến nhất vẫn là Parent category > Child category.

Thiết kế Breadcrumb hài hòa với tổng thể site

Nên thiết kế Breadcrumb theo phong cách phù hợp với giao diện chung của website.

Từ những phân tích cụ thể trên đây, hy vọng rằng các SEOer đã cập nhật và nắm rõ được một vài kiến thức chung về Breadcrumb. Từ khái niệm, các loại Breadcrumb cho đến những lợi ích tuyệt vời trong việc định vị vị trí trong cấu trúc site, cho trải nghiệm người dùng thân thiện và tăng click through rate trên SERPs. Không những thế, cách sử dụng nhằm phát huy tốt hiệu quả của thành phần này cũng được nhắc đến khá chi tiết. Sẵn sàng vận dụng chúng ngay trong dự án SEO tiếp theo, đón đầu xu hướng SEO mới nhé.

Rate this post