Nội dung

Canonical URL là gì? Tại sao bạn nên sử dụng Canonical URL?

Canonical URL là gì là câu hỏi thắc mắc mà không ít dân SEO mới vào nghề hay kể cả một số bộ phận SEOer cũng không rõ, không để ý đến. Mặc dù không phải là thuật ngữ mới nhưng vì nó hơi khó hiểu nên khiến bạn mơ hồ và dễ bỏ bê nó. Dĩ nhiên, nếu bạn không biết cách tối ưu hóa yếu tố này thì cũng gặp khó khăn hơn về việc thu hút lượng truy cập đến từ công cụ Google.

Bài viết sẽ tổng hợp khái niệm Canonical URL là gì, lợi ích của nó và một số lưu ý khi sử dụng nó.

Khái niệm Canonical Link là gì?

Như chúng ta đã biết, các công cụ tìm kiếm hoạt động thông qua việc truy vấn dữ liệu Crawling, phân tích nội dung trang và báo cáo kết quả qua cơ sở dữ liệu. Tiếp đến, các biến như URL trang web hay thời gian sửa đổi cuối cùng cũng được nhập vào công cụ này.

Canonical URL chính là chỉ định đặc biệt, nhúng vào mã trang web để theo dõi trang nào đó được coi là cơ sở thông tin khi công cụ hiển thị kết quả cho người đọc. Mặc dù còn tùy thuộc vào các yếu tố khác như cân nhắc các trang web cụ thể, công cụ tìm kiếm hiển thị, thiết bị họ sử dụng, thói quen tìm kiếm cụm từ. Tuy nhiên, Canonical Link lại có tác động mạnh mẽ đến các thuật toán Google.

Khái niệm Canonical Link là gì?
Khái niệm Canonical Link là gì?

Chẳng hạn như, bạn muốn kiểm tra thử liên kết của bạn đã có thẻ Canonical hay chưa, có thể truy cập mã nguồn bằng trình duyệt với thao tác nhấp chuột phải màn hình giao diện link đó. Sau đó chọn View Page Source. Còn nếu bạn muốn tìm nội dung mã nguồn có Canonical Link hay không, có thể dùng tổ hợp phím Ctrl + F, gõ từ Canonical vào đó. Thông thường, thẻ này sẽ được đặt ở vị trí dưới Meta Name = “Description” nếu sử dụng WordPress.

Ngoài ra, với mỗi Canonical URL khác nhau thì bạn tùy cơ ứng biến thực hiện, nhằm thúc đẩy thứ hạng kết quả tìm kiếm và bố trí bố cục trang web.

Tham khảo ngay: Dịch vụ backlink báo giúp lên Top hàng nghìn từ khóa

Tại sao bạn nên sử dụng Canonical URL?

Canonical URL là dạng liên kết được các đơn vị nổi tiếng như Microsoft, Google hay Yahoo giới thiệu vào năm 2009. Cho đến nay, không phải ai cũng nắm bắt được yếu tố này để làm sạch cấu trúc liên kết và nội dung trùng lặp. Do vậy, nhiều trường hợp trang web không những giảm lượng truy cập, hủy hoại nỗ lực kéo SEO mà còn phải nhận án phạt của Google đặt lên website.

Tại sao bạn nên sử dụng Canonical URL?
Tại sao bạn nên sử dụng Canonical URL?

Sử dụng Canonical Link đúng cách sẽ cải thiện mức độ uy tín của dữ liệu thu thập từ báo cáo phân tích trang web của bạn. Từ truy vấn thông tin, cung cấp kết quả thỏa mãn nhu cầu của người dùng, giữ chân người đọc trên website lâu hơn.

Một lý do khác nữa đó là việc dùng thẻ <rel = canonical> là nguồn liên kết tự nhiên chất lượng. Cách Google đánh giá điều này đó là thông qua số lượng truy cập và tỷ lệ nhấp chuột vào link trang. Do vậy, nếu web của bạn không có Canonical URL thì lượng truy cập sẽ được phân chia giữa các URL riêng biệt dù chúng nằm cùng 1 trang web.

Không nên nhầm lẫn giữa Canonical URL và chuyển hướng 301

Đây được xem là một sự nhầm lẫn tai hại. Bởi lẽ vì cơ bản, chuyển hướng 301 là sự chuyển hướng vĩnh viễn từ URL này sang URL khác. Các trang web có thể chuyển hướng liên kết từ các URL khác nhau để công cụ tìm kiếm đến tất cả các địa chỉ trên tên miền từ các link chính website đó.

Tuy có sự tương đồng trong việc thực hiện 2 loại hình: Canonical URL và chuyển hướng 301. Nhưng khi cả 2 cùng tiến hành 1 nhiệm vụ chuyển hướng đến 1 liên kết thì mang đến 2 kết quả khác nhau. Canonical URL sẽ giúp công cụ tìm kiếm xác định được link đích của mình, trong khi đó, chuyển hướng 301 lại chuyển truy cập người dùng đến link bạn xác định.

Không nên nhầm lẫn giữa Canonical URL và chuyển hướng 301
Không nên nhầm lẫn giữa Canonical URL và chuyển hướng 301

Dĩ nhiên, nếu cấu trúc website thay đổi thì chuyển hướng 301 là một tùy chọn tối ưu. Còn nếu web bạn có nội dung trùng lặp, bạn được yêu cầu đo lượng truy cập đến từng URL thì sử dụng Canonical Link sẽ phục vụ đắc lực cho các công cụ tìm kiếm.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã có những hiểu biết nhất định về Canonical URL, có thể bắt đầu tùy chỉnh chúng theo lựa chọn của mình. Tuy nhiên, cần ghi nhớ rõ chỉ thực hiện khi làm việc này với những người rành về kỹ thuật web, IT hoặc trong quá trình làm, không hiểu bước nào thì có người hiểu biết sâu hỗ trợ bạn. Hi vọng rằng, bạn có thể vận dụng thành công Canonical Link để tăng cường lượng truy cập miễn phí trong thời gian sắp tới.