Nội dung

SEO Audit là gì? Hướng dẫn các bước tối ưu hóa SEO Audit

Đối với các dân chuyên SEO, SEO Audit là một thuật ngữ seo vô cùng quen thuộc, kiểm soát website đánh giá sự thân thiện với công cụ của trang web trong khu vực địa phương. Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trang web này rất quan trọng bởi rất nhiều lý do khác nhau. Có thể kể đến như, bạn có thể xác định được khu vực đang gặp trở ngại, cần cải tiến và đưa ra phương án sửa chữa chúng. Đồng thời, SEO Audit tốt cũng giúp cho trang website cập nhật tốt những phát triển mới nhất trong tiếp thị tìm kiếm.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi sâu tìm hiểu về SEO Audit là gì? Bạn mong đợi được gì từ SEO Audit? Các bước tiến hành tối ưu hóa công cụ SEO tuyệt vời này?

Tham khảo ngay: Dịch vụ backlink báo

SEO Audit là gì?

Bắt đầu từ bất cứ vấn đề nào cũng cần hiểu rõ khái niệm của chúng là gì, chúng bao gồm những điều gì và chúng ta mong đợi những gì từ nó sau khi tiến hành. SEO Audit cũng không ngoại lệ.

SEO Audit được hiểu là một quá trình kiểm soát trang website, dựa trên một danh sách kiểm tra và từ đó đưa ra những khuyến nghị cần thiết. Chẳng hạn như những gì cần phải chỉnh sửa nếu nó sai sót, mắc lỗi và những gì cần phải thay đổi để cải thiện hiệu suất trang web trong công cụ tìm kiếm.

SEO Audit là gì?
SEO Audit là gì?

Tuy có rất nhiều công cụ có thể áp dụng để kiểm soát một trang web, nhưng cách tốt nhất vẫn là tuân theo hướng dẫn sử dụng hoặc thuê đơn vị chuyên SEO làm việc cùng bạn.

Bên cạnh đó, chi phí cũng là điều bạn cần cân nhắc. Chỉ nên bỏ ra một số tiền vừa phải đầu tư cho trang web của bạn.

Bạn mong đợi điều gì từ SEO Audit?

Có rất nhiều điều đáng để mong đợi từ công cụ SEO Audit bao gồm:

– Từ những phân tích số liệu về hoạt động tìm kiếm, mạng xã hội, liên kết nội bộ, liên kết ngoài và bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến web, SEO Audit sẽ mô tả chi tiết trang thái hiện tại của bạn đang gặp những trở ngại, thách thức nào cần được thay đổi hoặc giải quyết ngay.

– Danh sách mới các hành động sẽ được tạo nên dựa trên báo cáo kiểm tra SEO Audit cùng với lời giải thích cho từng mục.

Bạn mong đợi điều gì từ SEO Audit?
Bạn mong đợi điều gì từ SEO Audit?

– Báo cáo mô tả chiến lược tiếp thị Internet, tận dụng các nguồn có sẵn của lượng truy cập và cơ hội về SEO hay về Internet.

Dĩ nhiên, những điều này sẽ thay đổi không ngừng trong lĩnh vực seo, những gì có thể vượt trội trong hôm nay nhưng sẽ không còn giá trị gì trong 6 tháng tới. Vì vậy, bạn cần phải kiểm soát SEO thường xuyên, để đảm bảo website của bạn cập nhật với những phát triển mới nhất.

Hướng dẫn tối ưu hóa SEO Audit chi tiết, đúng chuẩn

Kiểm soát SEO là vấn đề bắt buộc đối với bất cứ trang web nào. Thế nhưng, chúng được thực hiện như thế nào thì lại là định hướng riêng của từng người, từng doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu quy tắc chung nhất về việc tối ưu hóa SEO Audit ngay dưới đây:

Kiểm tra SEO On-site

SEO On-site được đánh giá là một trong những phần quan trọng nhất của danh mục kiểm tra SEO Audit. Với bước này, bạn cần xem xét các yếu tố cụ thể như sau:

– Title và mô tả: Đảm bảo tính đơn nhất cho các trang, người dùng có thể hiểu rõ thông điệp, nội dung truyền tải của bài viết cũng như trang web.

– Cấu trúc URL: Là duy nhất và được định dạng đúng. URL tốt gồm có từ khóa, dấu gạch nối để tách từ khóa và có ít nhất 255 ký tự (kể cả domain).

– Định dạng văn bản đúng cách bằng việc sử dụng H1 cho tiêu đề chính, H2 cho các ý chính, in đậm, in nghiêng cho H3 – ý phụ quan trọng trong H2.

– Nội dung: Phải tự viết, tự sáng tạo, không copy paste các bài viết từ trong trang web của mình hay từ nguồn khác. Đây là điều cấm kỵ trong nghề SEO nếu không muốn bị Google phạt. Bạn có thể dùng Copyscape.com hoặc Spineditor.com để kiểm tra tất cả các trang web của bạn về tính Unique. Nếu phát hiện nội dung trùng lặp thì phải xóa hoặc hủy chỉ mục trang này.

Nếu nội dung của bạn đã cũ, có thể tạo kế hoạch xuất bản mới, đảm bảo website được update thường xuyên. Không cần đăng bài mỗi ngày nhưng phải duy trì lịch đăng ổn định.

  • Liên kết nội bộ: Cho phép từ 2 – 10 liên kết nội bộ mỗi trang, Anchor Text ngắn gọn, dễ hiểu và có nghĩa.
  • Hình ảnh: hấp dẫn, bắt mắt, kích thước chuẩn SEO. Tất cả hình ảnh phải có thẻ ALT, cần nén hình ảnh để giảm kích thước của nó, làm giảm thời gian tải trang.
  • Thân thiện với người dùng phụ thuộc vào trang web và cách thiết kế trang web. Có thể kể đến như trang thông báo lỗi 404, khả năng load trang nhanh, menu rõ ràng, giao diện nhất quán, có sơ đồ trang web,…
  • Tốc độ trang: bạn cần nén hình ảnh, sử dụng các bộ lưu trữ cache, giảm CSS, HTML, sử dụng Plugin nén hoặc dịch vụ tốc độ trang, xóa JavaScript không cần thiết.
  • Cấu trúc trang web: Phải rõ ràng, có liên hệ, chính sách bảo mật, tuyên bố trách nhiệm và giới thiệu về trang, có đường dẫn liên kết trên các trang nội bộ.

Danh mục quản trị website

Kiểm soát quản trị website được đặt sau SEO On-site và trước các bộ phận khác. Bởi lẽ nếu bạn không biết thông tin cơ bản về web (tình trạng thực tế và các vấn đề tiềm năng) thì không thể thành công ở các bước tiếp theo. Bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi, đưa ra cách giải quyết tối ưu nhất thì đã có thể quản trị website hiệu quả:

  • Bạn đã dùng các công cụ cần thiết để quản trị web chưa?
  • Bạn đã đăng ký web mình với các công cụ quản trị web Google?
  • Các công cụ tìm kiếm truy cập web bạn mà không gặp sự cố gì?
  • Bạn đã biết làm báo cáo phân tích quan trọng để giám sát chưa?

Gợi ý: Bạn có thể dùng 2 công cụ miễn phí để thực hiện kiểm soát website như: Google Search Console và Google Analytics.

Danh mục quản trị website
Danh mục quản trị website

Kiểm soát mạng xã hội

Bạn sẽ không thể kinh doanh trực tuyến thành công nếu bỏ bê mạng xã hội. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến nỗ lực SEO của bạn, và tiếp cận nhiều hơn các liên kết tự nhiên và lượt truy cập trực tiếp. Do đó, mạng xã hội là một yếu tố đóng vai trò quan trọng giúp tối ưu hóa trang web đúng cách.

Về cơ bản, bạn cần kiểm tra xem sự thích hợp của các kênh mạng xã hội nào: Facebook, Twitter hay Pinterest. Người đọc có tìm kiếm, theo dõi bạn trên các kênh đó dễ dàng hay không.

Kiểm soát SEO Off-site

SEO Off-site rất quan trọng nhưng nếu bạn không cẩn trọng với những gì mình đang làm hay những gì mình được phép làm thì nó sẽ rất nguy hiểm. Trước khi kiểm soát tổng thể trạng thái hiện tại của SEO Off-site, bạn nên phân tích liên kết đến tìm hiểu ai đang liên kết vào trang web của bạn. Có thể dùng seositecheckup.com để tìm hiểu các liên kết, Google Search Console báo cáo liên kết đến trang web của bạn.

Để báo cáo với các liên kết, bạn cần giải đáp những thắc mắc sau:

– Số lượng tên miền liên kết với bạn là bao nhiêu?

– Bao nhiêu tên miền được coi là đáng tin cậy?

– Có bao nhiêu liên kết trỏ về trang chủ của bạn, bao nhiêu chảy về các trang nội bộ?

– Trang nào kéo về nhiều liên kết nội bộ cũng như liên kết ngoài nhất?

– % liên kết dựa trên từ khóa?

Cũng tùy thuộc vào câu trả lời, bạn phải thực hiện hành động khắc phục để đảm bảo rằng chúng có trong kế hoạch của bạn.

Kiểm tra quảng bá trang web

Phần cuối cùng của SEO Audit không còn nằm ở giới hạn SEO mà đã tiếp xúc với lĩnh vực tiếp thị Internet. Bạn cần tìm kiếm toàn cảnh và phương pháp quảng cáo trang web trên Internet chứ không chỉ trên công cụ tìm kiếm. SEO Audit tốt gồm các đề xuất tìm kiếm cơ hội xuất hiện, tìm khách hàng tiềm năng trực tuyến và làm cho người đọc của bạn được tốt hơn.

Qua những chia sẻ trên đây, người đọc chắc đã tiếp thu được các kiến thức cơ bản về SEO Audit bao gồm khái niệm, những mong đợi và cách tối ưu hóa SEO Audit. Hi vọng rằng, với các dân SEO có thể vận dụng lý thuyết này vào thực tế, phát triển website của bạn/doanh nghiệp bền vững, an toàn.

Rate this post