Nội dung

Sitemap là gì? Tại sao sitemap lại quan trọng trong dự án SEO

Để tối ưu hóa bất kỳ website nào, sitemap là một phần hết sức quan trọng. Chúng không chỉ cung cấp sơ đồ trang web chi tiết cho công cụ tìm kiếm Google mà còn gồm có những dữ liệu có giá trị. Sitemap đặc biệt cần thiết đối với trang web thiếu liên kết ngoài hay gồm rất nhiều nội dung không liên kết với nhau.

Vậy rốt cuộc bản chất sitemap là gì? Tại sao sitemap đóng vai trò quan trọng đến như vậy đối với sự thành bại của dự án SEO? Cùng với chúng tôi đi tìm câu trả lời ngay nhé.

Sitemap là gì?

Sitemap hay còn gọi là bản đồ website, là một tập tin chứa đựng các thông tin của website, giúp việc thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm được dễ dàng, nhanh chóng và điều hướng trang web tốt hơn. Xét trên phương diện kỹ thuật, đây là một tệp liệt kê các trang và các tệp khác trên website và mối quan hệ giữa chúng.

Sitemap là gì?
Sitemap là gì?

Sitemap chứa đựng các dữ liệu có giá trị như sau:

– Tần suất mỗi trang được cập nhật

– Các trang thay đổi lần cuối

– Cách báo cáo các trang quan trọng cho Search Engine.

Điểm danh các loại sitemap bạn cần biết

Hiện nay, có hai cách để phân biệt giữa các sitemap thông dụng trên thị trường. Bao gồm: chia theo cấu trúc và theo định dạng:

Phân loại theo cấu trúc

Theo cách chia này, có 2 loại sitemap chủ yếu là XML và HTML:

– XML Sitemap: Dạng sơ đồ này được tạo ra để tạo điều kiện thuận lợi cho bot công cụ tìm kiếm Crawl Website dễ dàng, nhanh chóng hơn.

– HTML Sitemap: Đây là dạng bản đồ khá quen thuộc đối với website hiện nay, được tạo nên nhằm giúp người dùng tìm kiếm, truy cập vào tài nguyên website hết sức dễ dàng. Bởi lẽ thiết kế giao diện tiện lợi, thân thiện. Bạn cũng có thể cải thiện thức hạng web bằng cách tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang HTML Sitemap.

Từ những đặc điểm trên đây, có rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề nên chọn XML hay dùng HTML Sitemap? Câu trả lời chuẩn xác dành cho bạn là sử dụng cả 2 sitemap trên. Đây là phương thức dung hòa cả hai bên: người dùng và công cụ tìm kiếm, là cách tốt nhất bạn cần phải làm.

Điểm danh các loại sitemap bạn cần biết
Điểm danh các loại sitemap bạn cần biết

Phân loại theo định dạng

Xét theo góc độ định dạng, sitemap được chia thành 4 loại chính, bao gồm:

– Image Sitemap: Chứa đựng các dữ liệu hình ảnh được lưu trữ trên các website. Sử dụng loại này, kết quả trả về sẽ là bằng hình ảnh của Google.

– Video Sitemap: Dạng sơ đồ website mang tính thông tin tổng hợp, liên quan đến các video nằm trong website của bạn. Google sẽ nhờ đó mà thu nhập dữ liệu mà cách làm thông thường không thể đáp ứng được.

– News Sitemap: Đúng như tên gọi, News Sitemap cho phép bạn kiểm soát nội dung gửi đến qua Google News. Sơ đồ này sẽ giúp tìm kiếm nội dung mới trên web của bạn nhanh hơn.

– Mobile Sitemap: Chỉ thực sự cần khi web có trang hiển thị trên điện thoại.

Ngoài những loại sitemap thông dụng trên đây, bạn cũng có thể tham khảo thêm: Sitemap Index, Sitemap-category.xml, Sitemap-products.xml, Sitemap-articles.xml, Sitemap-tags.xml,…

Tại sao Sitemap lại quan trọng đối với dự án SEO?

Như đã nói, Sitemap là bộ phận đóng vai trò không thể thiếu trong việc tối ưu hóa bất kỳ trang web nào. Đây cũng là vũ khí hiệu quả giúp bạn SEO web lên top cao trên bảng xếp hạng thứ hạng các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing.

Nếu như trang web của bạn được liên kết một cách đúng đắn, chức năng trình thu thập thông tin web có thể khám phá hầu hết nội dung các trang. Nói một cách khác, bạn có thể có hoặc không cần Sitemap. Tuy nhiên, nếu bạn có, nó chắc chắn sẽ tác động tích cực đến nỗ lực SEO của bạn.

Tại sao Sitemap lại quan trọng đối với dự án SEO?
Tại sao Sitemap lại quan trọng đối với dự án SEO?

Một số trường hợp sitemap thực sự hữu dụng, tăng thứ hạng website nhanh chóng, bứt phá.

Có thể kể đến như: Google đa phần tìm thấy trang con thông qua các link. Nếu website của bạn còn mới, không có nhiều liên kết ngoài thì Sitemap đóng góp một phần lớn vào sự thúc đẩy quá trình tìm kiếm của Google. Từ đó, đưa trang web của bạn lên trên kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, ở một ví dụ khác, các bạn có thể tìm kiếm thông tin từ các hình ảnh, video liên quan nhưng công cụ Google không tìm ra được trang bạn vì nội dung không rõ ràng. Đó cũng là lúc chúng ta cần đến Sitemap.

Những thông tin bổ ích trên đây, chắc hẳn sẽ giúp bạn hiểu thêm về sitemap là gì, các loại sitemap và tầm quan trọng của sitemap. Vận dụng bản đồ website để tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm, là đích đến để bạn phấn đấu và nỗ lực trong phần này của dự án SEO. Nếu có bất kỳ vấn đề thắc mắc nào bạn hãy truy cập ngay vào trang web dichvuguestpost.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Rate this post