Nội dung

Anchor Text là gì? Cẩm nang sử dụng Anchor Text hiệu quả

Anchor Text không còn là khái niệm xa lạ với SEOer. Nhưng việc sử dụng Anchortext để đạt hiệu quả tối ưu thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây của Dịch vụ Guest Post sẽ giới thiệu bạn Anchor Text là gì? Cẩm nang sử dụng Anchor Text hiệu quả. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Anchor Text là gì?

Anchor Text hay nhiều người còn gọi là Anchor Link, Link label, link text, hoặc link title, là những ký tự mà ta có thể nhìn thấy và những từ này là siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/URL mới. Từ năm 1998, một vài trình duyệt web có khả năng thêm vào để hiển thị các siêu liên kết này trước khi nó được sử dụng.

Thường anchor text được thể hiện khác biệt với đoạn văn bản khác là chữ màu xanh và gạch chân.

Các loại Anchor Text cơ bản

Để hiểu được cách sử dụng anchor text được hiệu quả bạn cần nắm được 6 loại anchor text cơ bản như:

Chính xác toàn bộ (Exact Match)

Anchor text chính xác toàn bộ thực ra chính là từ khóa của bạn. Đây là loại anchor text thông thường và thường được sử dụng nhiều nhất. Chúng có tác dụng thúc đẩy từ khóa lên hạng, tuy nhiên nếu lạm dụng Google sẽ phạt bạn.

Anchort text toàn bộ
Anchort text chính xác toàn bộ

Ví dụ: Nếu như dịch vụ guest post là từ khóa thì anchor text chính xác là dịch vụ guest post màu xanh theo hình ảnh bên trên.

Chính xác một phần (Partial Match)

Dạng Anchor text chính xác một phần trong đó sẽ chứa từ khóa nhưng không chính xác hoàn toàn.

Ví dụ: Anchor text partial match cho từ khóa mục tiêu là dịch vụ guest post sẽ là:

Khi bạn sử dụng anchor text chính xác một phần là một cách tự nhiên nhất để liên kết đến một website khác.

Thương hiệu (Branded)

Anchor text này chính là anchor text có chứa tên thương hiệu hoặc từ khóa thương hiệu.

Ví dụ:

  • Dịch vụ book báo pr – Tên thương hiệu
  • Dịch vụ backlink của Dịch vụ Guest Post là từ khóa và thương hiệu.

Dạng anchor text này có mức độ an toàn cao đối với liên kết bạn có thể sử dụng, miễn trang web của bạn không phải là tên miền chính xác.

Liên kết trần (Naked link)

Anchor text này sử dụng URL hoàn chỉnh làm anchor text chứa luôn liên kết đó. Ví dụ như : https://dichvuguestpost.com.vn/ , dichvuguestpost.com

Bạn chỉ cần thực hiện việc copy nguyên đường dẫn URL từ website có liên quan hoặc website bạn đặt vào bài viết. Người dùng hoàn toàn có thể nhìn thấy trực tiếp và nhấn vào đường link đó.

Đây là một trong những anchor text được Google đánh giá cao về mức độ an toàn.

Chung (Generic)

Anchor text chung thường là những cụm từ dưới dạng như:

  • Bấm vào đây
  • Tại đây
  • Xem thêm
  • Tìm hiểu thêm
  • Chi tiết
  • Truy cập tại đây
  • …..

Anchor text dạng này thường dùng để kêu gọi hành động (CTA) và thường được sử dụng trên thế giới.

Hình ảnh (Images)

Thay vì việc đặt hình ảnh thông thường, bạn có thể chèn thêm link vào hình ảnh đó, và khi người dùng click vào hình ảnh sẽ chuyển sang trang đích mà bạn gắn link.

Google sẽ sử dụng văn bản có trong thuộc tính ALT của hình ảnh làm Anchor text.

Tầm quan trọng của anchor text trong xếp hạng website

Vai trò quan trọng của anchor text với seo
Vai trò quan trọng của anchor text với seo

Đối với người dùng: Anchor text đem đến thông tin về liên kết mà người dùng sẽ được chuyển đến

Đối với công cụ tìm kiếm:

  • Liên kết là một trong những thành tố xếp hạng quan trọng. Việc dẫn liên kết từ website này sang website khác được các thuật toán của công cụ tìm kiếm coi là “phiếu tín nhiệm”. Khi đó một trong website có liên kết từ các website khác sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn trong SERPS so với một website khác.
  • Anchor text là một trong những yếu tố đóng vai trò giúp liên kết đó có giá trị. Bởi, anchor text cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thông tin về từ khóa mà trang cụ thể sẽ xếp hạng.

Và điều quan trọng là để website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, bạn cần sử dụng achor text tự nhiên, đa dạng và đáp ứng được trải nghiệm người dùng.

Cách tạo anchor text hiệu quả

Để sử dụng Anchor text được đa dạng trước tiên bạn cần phải xây dựng bộ từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề.

Vậy làm thế nào để xây dựng bộ từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề?

Bạn hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa:

  • Google Keyword Planner
  • Keywordtool.io
  • Ahrefs
  • LSI
  • Google suggest
  • Search Console

Liệt kê toàn bộ từ khóa có liên quan đến từ khóa chủ đề và chia chúng thành nhóm như sau:

  • Từ khóa đồng nghĩa
  • Từ khóa bổ nghĩa
  • Từ khóa LSI

Cách sử dụng Anchor text hiệu quả

Để sử dụng Anchor text một cách hiệu quả, không phải đơn giản, việc lựa chọn loại Anchor text nào, tỉ lệ bao nhiêu về các trang đích SEO phức tạp. Bạn có thể tham khảo 5 cách sử dụng anchor text hiệu quả:

Anchor text gọn gàng, cô đọng

Mặc dù chả có quy định nào về độ dài của anchor text, nhưng tốt nhất bạn vẫn nên giữ văn bản liên kết trong bài ngắn gọn, cô đọng nhất có thể. Và chính điều này làm anchor text thân thiện với SEO hơn.

Mức độ liên quan của trang mục tiêu

Mức độ liên quan của liên kết được xác định bởi:

  • Chủ đề của trang nguồn
  • Nội dung của anchor text trên trang nguồn đó

Tuy nhiên, bạn cần sử dụng anchor text đa dạng và linh hoạt.

Anchor text đúng ngữ cảnh

Anchor text chính là mô tả ngắn gọn nhất về nội dung trang được liên kết đến. Do đó, khi sử dụng anchor text có liên quan đến ngữ cảnh của trang hiện tại là một phần quan trọng, ảnh hưởng lớn đến xếp hạng của website đó

Đa dạng anchor text

Vấn đề này rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn kiểm soát được Anchor text trỏ về. Google sẽ chấm điểm cao website của bạn khi sử dụng các liên kết có chất lượng và đáng tin cậy.

Việc đa dạng anchor text không quá phức tạp, quan trọng là bạn đặt anchor text đúng ngữ cảnh và có mức độ liên quan đến trang mục tiêu. Bạn có thể sử dụng theo 2 cách sau:

  • Đa dạng hóa từ khóa bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa, liệt kê từ khóa đồng nghĩa, bổ nghĩa, từ khóa LSI.
  • Sử dụng nhiều loại Anchor text: Anchor text thương hiệu, Anchor text chung chung, Anchor text hình ảnh, Anchor text URL, Anchor text chính xác một phần, Anchor text chính xác (nên sử dụng ít để tránh bị spam)

Mật độ anchor text phù hợp

Với bản cập nhật thuật toán Penguin, Google bắt đầu xem xét kỹ hơn các từ khóa trong Anchor text. Nếu có quá nhiều liên kết trong một website chứa cùng Anchor text như nhau, Google sẽ bắt đầu nghi ngờ và coi đó là dấu hiệu của liên kết không tự nhiên và đến một mức nào đó Google sẽ phạt.

Vì vậy, cần cân nhắc mật độ xuất hiện của từng loại Anchor text.

Thông thường, mật độ Anchor text có thể phân bố như sau:

Mật độ anchor text
Mật độ anchor text

Bài viết trên của Dịch vụ Guest Post đã giới thiệu bạn Anchor text là gì? Cách sử dụng anchor text hiệu quả với các thông tin hữu ích. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được cách sử dụng anchor text hiệu quả.