Nội dung

Cách viết content hay chốt đơn nhanh chóng

Content là “vua”, là linh hồn của cả dự án SEO nên việc chăm chút xây dựng nội dung là điều hết sức quan trọng. Viết content hay không hề khó, việc khó là bạn có dành thời gian tìm hiểu về nó và có tư duy mở rộng, có cái nhìn đa chiều hay không.

Cách viết content hay thu hút “triệu” khách hàng dưới đây hi vọng sẽ có thể giúp ích nhiều hơn cho các bạn “lính mới” trong ngành. Đồng thời, là tư liệu hoàn chỉnh để mọi người “chiến” SEO.

Tham khảo ngay:

Chăm chỉ đọc mỗi ngày

Nếu bạn muốn cải thiện khả năng viết content của mình, hãy tạo thói quen tốt đọc sách mỗi ngày. Bạn nên đọc mỗi ngày 20 phút hoặc có thời gian thì nhiều hơn một chút. Đọc các cuốn sách chuyên ngành, tư liệu liên quan đến lĩnh vực bạn đang hướng đến. Chẳng hạn như trang web của bạn là làm đẹp, chăm sóc sức khỏe thì nghiên cứu skincare, sức khỏe chuyên gia hay lời khuyên của bác sĩ sẽ giúp bạn rất nhiều.

Chăm chỉ đọc mỗi ngày
Chăm chỉ đọc mỗi ngày

Khi bạn có kiến thức căn bản, bạn sẽ chọn lọc và viết mọi thứ một cách mạch lạc hơn ngay từ đầu. Content hay cần có bản sắc. Nền tảng kiến thức từ cuốn sách hay, bài báo có dẫn chứng khóa học, góc nhìn chuyên sâu trong bài viết sẽ khiến khách hàng có niềm tin nhiều hơn vào sản phẩm, thay vì nghĩ bạn “chém gió”.

Viết đều đặn, kiên trì hàng ngày

Những ngày đầu tập tành viết lách, cuốn sổ của mình thường chi chít những dấu gạch ý, gạch xóa. Thật sự khó khăn khi dân tay ngang chuyển sang viết SEO, bí từ, cạn ý tưởng là điều mà bất cứ Content nào cũng gặp phải. Vậy làm thế nào để mình vượt qua được rào cản đó?

Bí quyết đơn giản mà hiệu quả vô cùng đó là sắm một cuốn sổ thật dày, ghi lại các câu nói hay, ý tưởng lạ, gom vào cuốn sổ hết. Khi bí ý tưởng thì lại lấy ra đọc, phải nói là một giải pháp thật sự quá kỳ diệu. Bạn có thể viết chia sẻ trên Facebook, Instagram ở chế độ riêng tư, thỏa sức viết mọi thứ trên đời mà không làm phiền timeline của mọi người.

Thu thập, nghiên cứu thông tin trước khi viết một bài Pr, Email, Content Ads hay thậm chí là mẫu tuyển dụng. Thử xem người ta đã làm đúng hay chưa, mình làm như thế nào để đánh trúng tâm lý khách hàng.

Sau đó, research từ khóa thông qua công cụ Keyword Planner theo dõi lưu lượng tìm kiếm, lên kế hoạch từ khóa.

Tiếp đến là tham vấn thông tin sản phẩm từ chị Google hoặc bạn có thể dùng Buzzsumo để bắt kịp xu hướng, xây dựng nội dung cho sản phẩm chuyên nghiệp nhất.

Nếu bạn mới viết content, đừng bao giờ quên “spy” đối thủ, tìm hiểu xem nội dung họ thực hiện là gì. Tham khảo nội dung nổi bật, sáng tạo của họ để theo kịp họ.

Luyện đặt tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết chính là điểm thu hút đầu tiên trong mắt khách hàng, quyết định việc họ ở lại hay rời đi. Để đặt tiêu đề hay, bạn nên tham khảo trên Internet các nội dung liên quan, quan sát cách họ đặt tiêu đề và viết ra giấy mỗi cái tên mình nghĩ ra. Sau đó, sát theo tiêu chuẩn tiêu đề chuẩn SEO, chọn cái tên hay nhất, phù hợp nhất.

Luyện đặt tiêu đề bài viết
Luyện đặt tiêu đề bài viết

Cấu trúc bài viết

Để bài viết được mạch lạc, nhất là dạng bài indepth content, khi đặt tay lên bàn phím gõ chữ, bạn cần trả lời những câu hỏi sau đây:

  • Mục đích viết bài này là gì?
  • Viết cho ai?
  • Viết như thế nào? Hướng đi ra sao?
  • Xác định từ khóa mục tiêu muốn hướng tới là gì?
  • Bạn định thực hiện truyền thông trên kênh nào?

Sau khi đã xác định được dạng nội dung mình sắp sửa làm, nên bám sát vào từ khóa, thông điệp để viết bài chặt chẽ, khoa học hơn. Bước kế tiếp là đọc lại bài viết, kiểm tra xem đã hợp lý hay chưa, có lỗi chính tả hay không.

Luyện đặt tiêu đề bài viết

Nghề content là nghề làm dâu trăm họ. Muốn sản xuất nội dung khiến người đọc “tan chảy” và quyết định mua hàng ngay lập tức là điều vô cùng khó. Không chỉ viết hay, trong thế giới nội dung, họ chỉ nhìn về tính hiệu quả. Content chỉ hiệu quả khi bạn biết khách hàng là ai, họ muốn gì và muốn đáp ứng điều gì.

Luyện đặt tiêu đề bài viết
Luyện đặt tiêu đề bài viết

Tùy vào từng case study cụ thể để bạn “ngâm cứu” insight khách hàng trước khi viết nội dung. Khoanh vùng đối tượng: giới tính, nghề nghiệp, tuổi tác, sở thích ra sao, các vấn đề xung quanh cuộc sống của họ. Sau đó, mới liên kết sản phẩm, giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải.

Kết hợp chữ, hình và video

Người dùng hiện nay rất lười đọc nên họ thường chuyển sang xu hướng thích xem dạng Content có hình ảnh minh họa, video, infographic,… Hơn nữa, sẽ thật nhàm chán, tẻ nhạt khi bài viết đầy những chữ, không hề có một dẫn chứng hình ảnh, video trực quan nào. Nó chỉ là thỏi nam châm thu hút và giữ chân người đọc lâu hơn trên trang web của mình. Do đó, khi viết bài, đừng “tiết kiệm” hình ảnh mô tả nội dung bài viết đó bạn nhé. Bạn có thể lấy nguồn ảnh miễn phí trên: freepik.com, stocksnap.io, pexels.com, burst.shopify.com,…

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã có thêm động lực mới và sẵn sàng thực hiện cách viết content hay, chuẩn SEO, chốt đơn liên tục. Đừng nản chí, dừng bước khi gặp trở ngại, tích lũy dần dần từng bước, chắc chắn cuộc đời bạn sẽ nở hoa.

Contact Me on Zalo