Nội dung

SEM là gì? SEM và SEO khác nhau như thế nào?

Bạn đang làm Marketing online và đang tìm hiểu SEM là gì?. Đặc biệt, trong thời đại số khi người dùng muốn thực hiện hành động mua bán nào đó họ thường có xu hướng tìm kiếm các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ trên mạng rồi mới quyết định mua. Chính vì vậy mà SEM ra đời và phát triển. Vậy SEM là gì? SEM và SEO khác nhau như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) là quá trình tiếp thị với mục đích nhận được nhiều khả năng hiển thị trong công cụ tìm kiếm Google hoặc bằng cách nhận được nhiều lượt truy cập miễn phí (SEO) hoặc giao dịch chuyển qua thẻ (PSA – Paid search advertising: Quảng cáo qua tìm kiếm có trả phí)

Vào thời đại công nghệ số bùng nổ như hiện nay, thay vì mất công, mất thời gian để đến tận nơi tìm hiểu món hàng theo nhu cầu thì họ cũng có thể search ngay tại nhà. Và đây chính xác là thời gian bạn cần làm SEM.

Mô hình cây về Marketing online
Mô hình cây về Marketing online

Từ mô hình cây internet marketing ở trên, bạn có thể thấy SEM là nhánh cây đầu tiên, điều đó, thể hiện tầm quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được gọi là một kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp nhất. Nếu bạn hiểu đúng về SEM, nó sẽ giúp bạn lựa chọn được hướng đi chính xác nhất để phát triển website của mình.

Với những người mới bắt đầu thường hay nhầm lẫn SEM giống với SEO và PPC nhưng thực tế thì không phải vậy. SEO và PPC chính là những kênh riêng biệt của SEM.

Ví du phân biệt về PCC và SEO
Ví du phân biệt về PCC và SEO

PPC (Pay Per Click): Là hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và bạn phải trả phí cho mỗi lần click của khách hàng.

Ưu điểm của PPC 

  • Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không phải mất quá nhiều thời gian như SEO.
  • Độ phủ từ khóa khá rộng, hoàn toàn có thể cùng một lúc quảng cáo vài chục từ khóa.
  • Biến quảng cáo nhanh chóng và đo lường được chính xác hiệu quả của quảng cáo.

SEO (Search Engine Optimization): Là quá trình tối ưu hóa giúp cho trang web của bạn có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm (đặc biệt là trên google) với những từ khóa nhất định.

Ưu điểm của SEO đem lại cho doanh nghiệp

  • Google đem đến 10 kết quả đầu tiên cho khách hàng mà không phải bất kỳ khoảng phí nào cho mỗi lần họ ghé thăm website của bạn. Tỷ lệ Conversion từ SEO luôn ở mức độ cao hơn so với PPC.
  • Khách hàng sẽ dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo.
  • Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có sự xuất hiện cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
  • Kết quả bền vững của SEO đó là tối ưu hóa website như tối ưu nội dung, cấu trúc, kỹ thuật liên kết và còn cả việc thu hút lượt truy cập.
  • Nếu thương hiệu xuất hiện trên các vị trí tự nhiên thì thương hiệu và chính bản thân website đó sẽ tốt hơn nhiều lần, vì phải thật tốt mới được Google đánh giá cao như vậy trên Organic results.

Mục tiêu tổng thể và các yếu tố cơ bản của SEM

SEM có mục tiêu chính là tăng khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào việc đạt được thứ hạng cao trong SERPS hay tại các vị trí hàng đầu của vị trí đặt quảng cáo. Khi vị trí của quảng cáo và thứ hạng của website cao hơn đồng nghĩa với số lượng truy cập của người dùng sẽ nhiều hơn, đây là một lợi thế trong chiến dịch marketing.

Trong thời đại ngày nay, SEM có thể hiểu theo nghĩa tổng hợp từ các yếu tố cơ bản sau:

  • SEO (Search Engine Optimization): là công việc tối ưu hoá trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…(tìm kiếm tự nhiên bằng các từ khoá).
  • SEA (Search Engine Advertising): là các hình thức thực hiện được quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (Google adwords, Microsoft Adcenter).
  • SMO (Social Media Optimization): là hình thức tối ưu hóa các trang mạng xã hội.
  • SMM (Social Media Marketing): là hình thức tiếp thị thông tin thông qua các trang mạng xã hội.
  • SMA (Social Media Ads): là hình thức quảng cáo tiếp thị trên các trang mạng xã hội để tăng lưu lượng truy cập website.

Vì vậy, SEM = SEO + SEA + SMO + SMM + SMA

SEM và SEO khác nhau như thế nào?

Đối với SEM, theo thời gian đã dần dần bị ngầm hiểu là Adwords, vì để tính được các chỉ số KPI và ROI của SEO thường rất khó vì vậy, bạn có thể phân biệt SEM và SEO dựa vào hình dưới đây.

Phân biệt SEO và SEM
Phân biệt SEO và SEM

Việc quảng cáo PPC – Adwords không hề khó để thực hiện, bạn chỉ cần có thẻ tín dụng quốc tế như VISA, Master Card là bạn có thể chạy được quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên đối với SEO, công việc này không hề dễ.

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu SEM là gì? SEM và SEO khác nhau như thế nào với các thông tin hữu ích. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể hiểu được SEM và SEO, rút ra được các kinh nghiệm để thực hiện SEM hiệu quả cho website. Chúc bạn thành công!