Nội dung

URL là gì? Hướng dẫn cách tối ưu Friendly URL cho SEO

Trong SEO Website, URL là thành phần quan trọng bậc nhất nhưng lại thường bị các SEOer bỏ quên không tối ưu chúng. Vì thế, SEO không hiệu quả dù đã tiến hành rất nhiều phương cách khác nhau.

Vậy URL là gì? Lợi ích của chúng ra sao? Cách để tối ưu hóa URL thúc đẩy SEO như thế nào? Cùng nhau khám phá ngay những vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

URL là gì? Cấu trúc của URL như thế nào?

URL là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Uniform Resource Locator”, nghĩa là định vị tài nguyên thống nhất. Nói dễ hiểu hơn, URL chính là địa chỉ của một tài nguyên duy nhất trên website. Mỗi URL hợp lệ sẽ được trỏ đến một trang HTML, tài liệu CSS, hình ảnh, video,… duy nhất. Trong một số trường hợp ngoại lệ, URL trỏ về tài nguyên không tồn tại hoặc di chuyển sang một địa chỉ khác.

URL là gì? Cấu trúc của URL như thế nào?
URL là gì? Cấu trúc của URL như thế nào?

URL tạo ra mối liên kết chặt chẽ rất lớn giữa các website với nhau. Chúng còn dùng để thay thế cho địa chỉ IP nhằm để máy tính liên hệ với máy chủ server. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất, cần được người thực hiện chú trọng khi quản lý website.

URL được phân chia theo nhiều hình thức khác nhau. Chung nhất, cấu trúc URL bao gồm: giao thức, World Wide Web (www), tên miền và cổng giao tiếp để tạo thành một đường dẫn.

Có thể phân theo cách đơn giản hơn là URL gồm 2 thành phần chính: Schema và Authority. Schema là phần mở đầu, đứng trước dấu “:”, nội dung Schema là giao thức (http, https, ftp), biểu thị phương thức giao tiếp của trình duyệt và server. Authority là phần còn lại phía sau dấu “:”, còn được gọi là hostname, cấu thành là tên miền phụ (subdomain) + tên miền chính (.com, .gov, .net) ở cấp độ cao nhất.

Ngoài ra, URL còn có các thành phần bổ sung như sau: Path (đường dẫn), Query (truy vấn), Fragment (phân mảnh). Path là phần bắt đầu từ dấu gạch chéo, dẫn bạn đến chính xác thư mục hoặc file nào đó trên máy chủ. Query bắt đầu từ dấu chấm hỏi theo sau link và nội dung truy vấn là các ký tự đã mã hóa. Fragment bắt đầu từ dấu #, dùng để định vị trang web.

Công dụng của URL là gì?

URL là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong phát triển SEO. URL có nhiều công dụng tuyệt vời có thể kể đến như:

  • URL được sử dụng như một Anchor Text điều hướng đến trang bài viết của website.
  • URL giúp người đọc hiểu được nội dung site hoặc page đó là gì. Do đó, URL phải ngắn gọn, dễ hiểu và chính xác mới thu hút được niềm tin của khách hàng. Từ đó, website của bạn ghi lại dấu ấn sâu đậm hơn trong trí nhớ của cộng đồng.
Công dụng của URL là gì?
Công dụng của URL là gì?
  • Cách thiết kế URL tác động trực tiếp đến thứ hạng của website, hay nói cách khác là ảnh hưởng đến SEO. Do vậy, URL cần chứa từ khóa, thông tin hữu ích khác để Google ưu tiên đề xuất khi có truy vấn.

Hướng dẫn cách tối ưu Friendly URL thúc đẩy SEO

Friendly URL nghĩa là URL thân thiện, nghĩa là chứa các từ khóa gợi ý và mô tả đầy đủ, ngắn gọn mà người dùng và công cụ có thể tìm kiếm dễ dàng, ghi nhớ lâu hơn. Từ đó, việc tối ưu chuẩn SEO cũng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Một Friendly thân thiện cần đáp ứng được các tiêu chí sau đây:

– Thay vì URL động, phải là URL tĩnh (URL động không thân thiện với công cụ tìm kiếm Google).

– Nội dung URL dễ đọc, nhất quán, ngắn gọn, súc tích và mang tính mô tả.

– URL có chứa từ khóa, nên đặt từ khóa ở đầu tiên nội dung đường dẫn.

– URL chỉ nên nằm trong giới hạn ký tự: 96 ký tự hoặc 10 từ

– Hạn chế dùng dạng chữ Stop words như a, be, in, me, on, of, and và từ tiếng Việt tương ứng. Vì Google sẽ bỏ qua một phần hoặc toàn bộ nội dung có từ này.

Hướng dẫn cách tối ưu Friendly URL thúc đẩy SEO
Hướng dẫn cách tối ưu Friendly URL thúc đẩy SEO

– Không nên chứa ký tự lạ như: _, ^, %, #, &. @. ?,… vì Google sẽ không nhận diện liên kết của bạn.

– Khi Google đã index URL, nên giữ nguyên chúng, không nên thay đổi gì nữa. Nếu phải thay đổi thì nên dùng redirect 301 để chuyển URL cũ sang mới.

– URL hạn chế nhiều thư mục con, không nên đi qua nhiều trang chính vì Google không ưu tiên điều này.

Như vậy, các bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về khái niệm URL là gì, lợi ích của URL ra sao và làm thế nào để tối ưu hóa Friendly URL chuẩn SEO. Nếu các bạn đang tiến hành dự án SEO của mình hoặc doanh nghiệp, cần xác định, cân nhắc kỹ về URL trang điểm để ghi điểm tối ưu SEO nhé. Nếu cần trợ giúp, đừng quên liên hệ với chúng tôi để làm trang web của mình thăng hạng trên bảng xếp hạng Google.

Tham khảo:

Contact Me on Zalo